Dạo này thấy thiên hạ nhốn nha nhốn nháo ba cái vụ viết content chuẩn SEO Website phết. Bản thân mình là một người làm lĩnh vực website, SEO và Content nên mình cũng muốn góp vui chút.
Nói cho các bạn tin vui là viết content chuẩn SEO không khó lắm đâu. Nó khó ở cái năng lực Content (Viết cho hay) của các bạn mà thôi. Và đâu đó, vì mang yếu tố SEO ở trong mình nên nó đòi hỏi bạn phải thực hiện thêm một số bước nhất định. Nhưng đừng lo, nó chỉ hơi khó lúc đầu cho những người mới học kỹ thuật thôi. Chăm chỉ luyện tập theo các bước dưới đây sẽ giúp bạn tạo ra những bài viết chuẩn SEO toàn vẹn.
Bài viết này chưa chắc là hoàn hảo nhất, nhưng sẽ phần nào truyền tải được các kinh nghiệm cũng như kỹ thuật viết content chuẩn SEO từ một người làm SEO Content. Hy vọng sẽ giúp các bạn mới làm tốt công việc Content chuẩn SEO nói riêng hay Content nói chung.
Riêng Content cũng có loại này loại kia (Content Mạng Xã Hội (thường là Copywriter Writer)– Phục vụ cho quảng cáo, bán hàng và Content SEO Website (Thường là Content Writer) phục vụ SEO lên TOP google và giải đáp thắc mắc, truyền tải thông tin giá trị đến người dùng. Hôm nay mình chỉ tập trung nói về Content Chuẩn SEO Website thôi nhé. Mắc công nói chuyên sâu thì các bạn lại loạn thông tin 😀
Nào vào công chuyện luôn!
1. Content chuẩn SEO Website là gì?
Trước khi bắt đầu thì các bạn nên hiểu bản chất của nó trước cái đã nhé:
Content chuẩn SEO (Hay thường biết đến là content Website) bao gồm 2 yếu tố: Content + Chuẩn SEO. Tức là nó vừa mang thông tin nội dung vừa mang các tiêu chí SEO (SEO là quá trình mình bon chen lên top Google ý, chứ một trăm thằng cùng viết về 1 chủ đề thì chị Google biết chọn thằng nào? Nên SEO là các tiêu chí để Google xếp hạng và đánh giá Website, trong đó có Content)
Cho nên, Content chuẩn SEO là việc xây dựng nội dung hữu ích, giá trị và đáp ứng tiêu chí xếp hạng mà Google đưa ra. Có thể tóm gọn công thức như sau:
Content chuẩn SEO = Thông tin hữu ích + Các tiêu chí SEO
Vậy việc chúng ta cần làm là thỏa mãn được 2 yếu tố trên!
Thế nào là thông tin hữu ích?
Đơn giản là thông tin đó giải quyết được những thắc mắc của người dùng. Nói thì đơn giản thế thôi chứ bắt tay vào làm thì lại luống cuống. Bởi vì bạn phải thực sự giỏi ở lĩnh ấy thì bạn mới trả lời được câu hỏi của người ta. Cứ như bạn là nhà tư vấn ấy!
Vậy thì, bạn cần phải hiểu được ý định tìm kiếm của người dùng (tìm hiểu trong phần nghiên cứu từ khóa) và xây dựng dàn ý nội dung để vừa mang đến thông tin giá trị, vừa thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm đó của người dùng. Tức là, đọc bài viết của bạn xong thì người ta phê kiến thức rồi, chả buồn đọc bài của người khác nữa ấy. 😀
Tuy nhiên, mình còn trẻ quá, lấy đâu ra kiến thức và kinh nghiệm? Câu hỏi này mình sẽ trả lời trong phần sau nhé 😉
Thế nào là các tiêu chí SEO?
À, để hiểu sâu hơn thì các bạn hình dung như này. Google có 1 con bọ (Google Bot) mà mình hay gọi là “bọ chét” chuyên chui rúc và rà soát thông tin của cả website bao gồm bài viết. Ở góc độ bài viết, nó sẽ vào xem và đánh giá liệu bài content của bạn đã chuẩn SEO hay chưa. Vậy thì để đánh giá được thì nó tất nhiên có sẵn những tiêu chí nhất định. Lát mình cho checklist gối đầu luôn!
Vậy là hiểu bản chất rồi nhé. Vậy chúng ta qua bước triển khai!
2. Cách viết Content chuẩn SEO Website
Cái này nhiều bạn hóng lắm nè. Cũng có nhiều bài viết chia sẻ rầu. Nhưng ở gốc độ của người làm SEO website, mình sẽ cho các bạn một góc nhìn mới. Nó cụ thể mà bạn đọc xong cũng có thể phang ngay.
Theo kinh nghiệm của mình thì các bạn sẽ đi qua 6 bước như sau:
- Bước 1: Nghiên cứu từ khóa – Nghiên cứu nội dung
- Bước 2: Lập dàn ý nội dung
- Bước 3: Viết nội dung
- Bước 4: Chỉnh sửa và hoàn thiện
- Bước 5: Tối ưu bài viết content chuẩn SEO
- Bước 6: Đăng tải và chia sẻ (Cái này thì dành cho chủ Website hoặc bất kỳ ai làm quản trị Blog)
Bước 1 – Nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu nội dung
Nghiên cứu từ khóa
Đây là bước cực kỳ quan trọng để bạn có thể tạo ra được cái chất lượng của bài viết. Để bài có giá trị, tất nhiên bạn phải hiểu được người đọc muốn tìm điều gì để đưa ra thông tin tương ứng. Vậy ta phải học cách nghiên cứu từ khóa.
Có rất rất nhiều công cụ giúp bạn, miễn phí lẫn tốn phí. Với mình thì mọi thứ đều FREE hết nếu mình biết cách. Đơn giản nhất là bạn gõ trên thanh Google (Google search box), nó sẽ cho ra những gợi ý về chủ đề mà bạn muốn viết. Hoặc những cụm từ ở dưới chân sau khi bạn tìm kiếm ấy (Google suggest).
Tuy nhiên, để trông có vẻ chuyên nghiệp tý thì mình xài Google Keyword planner, Ahref or SEMrush để xem mức độ tìm kiếm của người ta dư lào, cũng như mức độ cạnh tranh. Bên cạnh đó nó cũng cho ra một mớ gợi ý mà bạn có thể tham khảo.
Có một mẹo chọn từ khóa cho những người mới để dễ đưa bài viết lên top đó là chọn các từ khóa dài hoặc các từ khóa ít độ cạnh tranh. Từ khóa càng dài/độ cạnh tranh thấp thì càng ít người tìm kiếm. Nên nếu bạn vận dụng tốt thì bài viết sẽ dễ lên top hơn. Từ đó mà bạn có được những động lực đầu tiên và tự hào vỗ ngực rằng: SEO dễ phết nhờ, một phát ăn ngay TOP =))
Nếu mà bí ý tưởng quá thì gõ từ khóa trên: answer socrates, hay answer the public thì bạn sẽ có dư ý tưởng viết đến mùa quýt năm sau.
Nghiên cứu nội dung
Nói thật với bạn chứ Internet ngày nay như bão hòa thông tin rồi ấy. Bạn tìm cái gì nó cũng có sẵn ở trên Internet cả rồi. Nên việc của bạn là phải làm cho bài viết của mình tập trung vào ý định tìm kiếm của người dùng hơn, chất lượng hơn, có giá trị hơn để tập trung giải quyết các thắc mắc của người dùng.
Thì điều bạn cần làm là tìm kiếm từ khóa về chủ đề đó, rồi đọc tham khảo một số các bài viết ở trang đầu tiên. Rồi nhớ ghi chú, ý gì hay hay thì note ý tưởng lại, chuẩn bị cho ra một khung sườn đỉnh của chóp. Nếu tiếng Việt chưa có thì dùng tiếng Anh tìm. Cách làm tương tự.
Vậy là, bạn không cần phải là chuyên gia, nhưng bạn cũng có thể truyền đạt lời của nhiều chuyên gia là đằng khác 😀
Hãy chắc chắn rằng, ở bước này bạn đã thu thập đủ thông tin cũng như các từ khóa chính, nhằm mục đích tạo ra được một dàn ý hoàn thiện và chi tiết trong bước 2.
Bước 2 – Lập dàn ý bài viết Chuẩn SEO
Bước này cũng nhẹ nhàng thôi. Dựa vào việc mình nghiên cứu trước đó, bây giờ mình chỉ việc tạo ra dàn bài cho khoa học và có đầu có đuôi.
Trước tiên, hãy chọn cho mình một tiêu đề chất bao gồm từ khóa nhé. Tiêu đề cần ngôn từ ấn tượng chút để người ta có sự chú ý (Tính từ, động từ mạnh). Hoặc là có số cho nó cụ thể và chuyên nghiệp). Kiểu:
- Cách tạo ra bài viết triệu view (thực tế thì… =))
- 5 Công cụ content đỉnh nhất mà bạn cần biết
- 9 kỹ thuật vàng của một content chân chính
Nguyên tắc viết bài văn thì mọi người rõ quá rồi: Mở bài – Thân bài – Kết bài.
Đặc biệt chú ý ở phần thân bài, chúng ta sẽ phân loại H2, H3, H4,… Nói H này H nọ để khè mấy đứa Newbie tý thôi, chứ bản chất của nó là ý lớn ý nhỏ (Tiêu đề chính (H1) – Tiêu đề phụ (H2+). Tức là bài viết mình sẽ có nhiều ý chính, trong ý chính đó lại có nhiều ý nhỏ, kiểu như này:
Đánh giá 3 chiếc điện thoại Hot nhất 2023 (H1- H1 là tiêu đề đó quí zị)
+ Đánh giá điện thoại ip 13 (H2)
- Ưu điểm (H3)
- Nhược điểm (H3)
+ Đánh giá điện thoại ss Note 20 (H2)
- Ưu điểm (H3)
- Nhược điểm (H3)
+ Đánh giá điện thoại (H2)
- Ưu điểm (H3)
- Nhược điểm (H3)
Có những bài nhiều ý nhỏ hơn nữa thì có H4, H5, H6. Cách chỉ định Tiêu đề phụ (H) cũng đơn giản thôi. Bôi đen rồi chọn định dạng như bôi đậm hay in nghiêng ý.
Lập dàn ý chi tiết với các từ khóa chính đã thu thập
Để quá trình viết được thuận lợi và suôn sẻ, hãy đảm bảo rằng phần thân bài của bạn đã bao gồm đầy đủ các ý và từ khóa cần phải triển khai. Ngay cả các đoạn văn cũng cần có thứ tự và mục đích rõ ràng.
Ví dụ như này: Đánh giá điện thoại ip 13 (H2)
Đoạn 1: Giới thiệu chung về IP13: Phân khúc cao cấp – đẳng cấp dẫn đầu – vừa ra mắt thắng 9
Đoạn 2: Các tính năng ưu việt: Thiết kế sang trọng – Camera đỉnh cao – Tính năng nổi trội
Đoạn 3: Phân tích chi tiết về ip13
- Ưu điểm (H3)
- Nhược điểm (H3)
Bước 3 – Viết nội dung content chuẩn SEO Website
Cái này thì tùy vào tài năng của bạn nha. Tuy nhiên có 1 số lưu ý sau:
- Mở bài: Viết hấp dẫn, thu hút chút. Tránh trường hợp đọc xong đoạn đầu là người ta bỏ chạy. Muốn vậy thì phải khơi sự tò mò, đặt câu hỏi, câu cảm thán gì đấy.
- Thân bài: triển khai ý thui. Như cách mình cố gắng diễn đạt để cho các bạn hiểu nè
- Kết bài: Tóm lại nội dung chứ cũng không có gì. Đôi khi kêu gọi hành động nữa. tùy mục đích bài viết.
- Tùy vào đối tượng bài viết mà mình có cách truyền đạt khác nhau nha. Ví dụ bài này mình nhắm đến đối tượng genZ nên giọng điệu hơi trẻ trâu chút xíu :D. Còn nếu mà viết cho người lớn thì mình lại có chất giọng khác 😉 Nên đưa phong cách của mình vào tý để cho bài viết nó sống động hơn.
- Khi viết nhớ đưa từ khóa vào khôn khéo để con Bọ chét nó hiểu ra vấn đề mình đang viết về cái gì. Bên cạnh đó thì cũng thêm vào các từ khóa liên quan nữa nha (Những từ mà được gợi ý khi mình tìm từ khóa chính ấy).
Bước 4 – Chỉnh sửa và hoàn thiện
Bước này chủ yếu là kiểm tra lỗi và chỉnh sửa 1 vài chỗ diễn đạt cho hay hơn mà thôi. Thực tế là nghề Content thường hay bị dí dealine sát đít. Nên đôi lúc viết xong nhưng đọc lại thì tự chán cmnl.
Nên để đảm bảo bài viết chất lượng thì đừng quên bước này. Để có thể có được đầu óc tỉnh táo để review và cải thiện chất lượng, bạn nên có một khoảng thời gian nghĩ ngơi thư giản đầu óc nhất định. Đừng có mà ép quá mà quá cố 😀
Bước 5 – Tối ưu bài viết Content chuẩn SEO
Okay, xong phần nội dung rồi thì chúng ta sẽ chỉnh lại bài viết cho nó chuẩn SEO. Lúc này chúng ta sẽ thêm hình, video này nọ cho sống động và bắt mắt. Rồi chèn link nội bộ và 1 vài link tham khảo hoặc có liên quan…. Coi thêm Checklist dưới đây để hình dung rõ hơn.
Nói từng bước để cho các bạn hiểu vậy thôi chứ thực tế khi mình viết bài mà đã quen tay thì bài content chuẩn SEO tự nhiên dễ đến lạ thường. Kiểu như nó ăn vào máu rồi ấy. Ai mà viết nhiều mới hiểu cái cảm giác tê tê phê phê này 😀
Để cho bài content chuẩn SEO thì chúng ta có checklist sau:
17 Checklist
- Chèn từ khóa trong tiêu đề bài viết, ưu tiên đứng đầu câu. (Tiêu đề nên chứa dưới 70 ký tự (Hoàn hảo 60))
- Đưa từ khóa vào trong 100 từ đầu tiên của bài viết.
- Từ khóa phải nằm trong phần cuối bài viết.
- Chèn từ khóa vào trong thẻ ALT của hình ảnh/ video.
- Thẻ heading nên H1, H2, H3, H4 chứa từ khóa nhưng đừng quá Spam.
- Bài viết có ít nhất 1 liên kết nội bộ và 1 liên kết đến web khác hoặc trích nguồn.
- Nội dung bài viết có giá trị, mang lại lợi ích cho người đọc.
- Tiêu đề chứa ít nhất 1 số, hoặc các tính từ, động từ mạnh như “bí quyết, bật mí, sự thật về, đừng “làm gì” nếu “không có”…” nhằm kích thích trí tò mò của người đọc từ đó tăng CTR (tỷ lệ nhấp chuột).
- Độ dài bài viết dài tối thiểu 800 từ, nhưng tốt nhất nên ở mức 1200~2500 từ (Best ~2000).
- Bài viết nên chia thành các đoạn văn ngắn, tối đa 4 dòng mỗi đoạn.
- Trong bài viết phải chứa ít nhất 1 hình ảnh hoặc video.
- Bài viết nên có đủ 3 phần: Mở bài – Thân bài – Kết luận.
- Bài viết nên chứa các từ khóa liên quan khác cùng chủ đề
- Mật độ từ khóa phân bổ trong bài nên chiếm 1-3% so với nội dung.
- Từ khóa nằm trong đường link/slug/URL dạng không dấu. (dành cho quản trị web)
- Từ khóa phải có trong thẻ mô tả (meta description). Thẻ mô tả này chỉ nên ít hơn 160 ký tự, giới thiệu chung về chủ đề bài viết và kích thích hành động. (dành cho quản trị web)
- URL ngắn gọn, tập trung vào từ khóa (dành cho quản trị web)
Đấy, cứ làm theo những checklist ấy thì con bọ chét Google sẽ hiểu được ban viết về nội dung gì. Từ đó góp phần đề xuất bài viết của bạn trên thanh công cụ tìm kiếm.
Mà nếu bạn có sẵn website thì bạn có thể cài các Plugin SEO như Yoast SEO hay RankMath để công cụ tự động giúp bạn chuẩn đoán và tối ưu luôn. Chỉ cần bạn sửa các lỗi màu đỏ và màu vàng và biến chúng thành màu xanh là được. Vậy là, chúng ta có thể tự tạo ra bài content chuẩn SEO mà không tốn quá nhiều nortron thần kinh 😀
Bước 6 – Đăng tải và chia sẻ
À, cái này dành cho các bạn làm quản trị web thôi nhé. Để mà tối ưu SEO thì mình cần đưa bài viết của mình có một bước chạy đà thuận lợi. Để chị Google hiểu rằng: À hóa ra bài của mày được nhiều người xem phết. Xứng đáng được đề xuất 😀
3. Có nên mua các khóa học Content chuẩn SEO?
Cái này thì tùy nha, Với mình thì nắm được các kỹ thuật trên này thì bạn hoàn toàn viết được các bài viết chuẩn SEO cho website rồi. Chỉ cần chút thời gian luyện tập là được. Tất nhiên, ở mỗi bước sẽ đều có thêm vài yếu tố chuyên sâu nữa. Nên nếu bạn muốn làm chuyên thì nên đăng ký học.
Bản thân mình trước cũng đăng ký khóa SEO nên bao sẵn content chuẩn Content luôn. Hời!
Tuy nhiên, nếu bạn xác định muốn master kỹ năng này thì “khóa học hay” sẽ giúp bạn định hướng, có chuyên môn sâu hơn cũng như có tư duy content tốt hơn. Đặc biệt là giúp cải thiện năng lực Content mà mình đã nói ở trên cũng như rèn luyện kỹ năng ngôn từ.
Nhưng mà đã xác định mua thì hãy chọn đúng thầy, đúng người giỏi để mà học tập nhé. Ai cũng có thể dạy bạn được, ngay cả mình. Nhưng ít ai có đủ năng lực để khiến bạn trở thành một cây viết cừ khôi.
Một số khóa hay bạn có thể tham khảo:
- ATPAcademy: Bên này mạnh về việc phát triển hệ thống website và content chuẩn SEO đa lĩnh vực. Ib mình hướng dẫn chọn khóa cho đúng chứ lại học linh tinh phí tiền 😉 FB Cá Nhân Duke Fung nè!
- Trần Hoàng Ngọc Tâm: Khóa học Content Marketing A-Z – Bí quyết triển khai và sáng tạo content đa kênh
- Phùng Thái Học: Khóa học viết quảng cáo – nghệ thuật của tư duy và ngôn từ
Thực tế thì có rất nhiều đơn vị, công ty nhận đào tạo CTV về lĩnh vực này. Bạn có thể ứng tuyển để vừa rèn luyện kỹ năng, vừa xem cách người ta sử dụng Content để hái ra tiền.
Nói gì thì nói, content cũng chỉ là 1 trong 3 yếu tố SEO thôi nha các chế. Viết Content chuẩn SEO đóng góp vào quá trình SEO, chứ không phải cứ content chuẩn SEO là lên TOP ngay đâu.
Lâu lâu các bạn sẽ thấy bài viết của mình “bất chợt” lên top và nghĩ Làm SEO dễ vkl =)) nhưng mà cứ làm đủ lâu thì bạn sẽ hiểu 😉
Vậy nhé, mình là Đức, chủ nhân website www.splanet.vn – chia sẻ kinh nghiệm Digital Marketing và MMO.
Các bạn muốn hiểu thêm về lĩnh vực gì thì cmt mình chia sẻ tiếp 😀 See you!
‼️Đừng quên tham gia hội Dân Đen Khởi Nghiệp để thảo luận về các mô hình khởi nghiệp, Kinh doanh Online và MMO cùng chúng mình nhé!
Từ khóa: viết content chuẩn SEO, cách viết content chuẩn SEO, checklist Content chuẩn SEO