15 bước khởi sự kinh doanh [Cập Nhật 2023] – Làm thế nào để bắt đầu triển khai 1 ý tưởng kinh doanh mới!
Con người thường mơ mộng được trở thành tỷ phú, mơ mộng trở thành những đại gia có thể kiếm được hàng triệu đô sau mỗi giờ làm việc.
Không dễ dàng để biến những giấc mơ ấy thành sự thật. Nhưng nếu nghĩ mình chẳng bao giờ có thể đạt tới điều đó thì cũng chưa chắc đã đúng.
Không có một Jack Ma nào nghĩ mình sẽ trở thành ông chủ của tập đoàn Alibaba to lớn như hiện tại. Không có một Donald Trump nào nghĩ mình đạt được sự thành công vĩ đại như bây giờ. Bởi vậy, để trở biến giấc mơ thành sự thực, bạn cần phải học hỏi không ngừng, bước lên từng nấc thang mới trong sự nghiệp.
Bất kỳ sự vinh quang nào cũng trải qua quá trình phấn đấu gian khổ. Bất kỳ sự thành công nào cũng đi qua chặng đường nhiều bước. Vậy làm thế nào để khởi sự kinh doanh thành công?
Cùng Splanet tìm hiểu 15 bước khởi sự kinh doanh trong bài viết ngay sau đây:
Bước 1 khởi tạo kinh doanh: Tạo động lực & nội lực cho bản thân
Bạn thực sự muốn nhận được điều gì sau khi khởi sự kinh doanh thành công? Khi bạn hiểu được thứ bạn muốn, bạn có động lực mạnh mẽ để hành động vì mục tiêu.
Khi mục tiêu và mục đích của bạn càng rõ ràng thì lúc ấy cơ thể, trí óc của bạn mới làm việc hết công suất, hiệu quả cao.
Giống như trong bộ môn bóng đá, mục tiêu của một đội bóng là chiến thắng và động lực của mỗi cầu thủ là ghi bàn.
Việc duy trì được động lực cháy bỏng không chỉ giúp bạn đạt được những kết quả trước mắt, mà vô hình chung nâng cao nội lực của bản thân hiện tại. Mỗi sự cống hiến, mỗi sự rèn luyện đều góp phần vào sự phát triển chung của cá nhân mỗi con người.
Chính vì vậy, hãy tạo động lực và tăng nội lực cho bản thân ngay từ đầu. Điều này giúp thúc đẩy mình tự tin hơn, nhiệt huyết hơn khi bắt đầu khởi sự kinh doanh.
Bước 2: Xác định lợi thế bản thân để chọn hướng kinh doanh phù hợp
Điểm mạnh của bạn là gì? Bạn có những kỹ năng nào để phục vụ cho công việc kinh doanh?
Khi bạn biết xác định lợi thế của bản thân đồng nghĩa với việc bạn sẽ có một chiến lược phát triển tốt trong tương lai. Thấu hiểu bản thân mình sẽ cho bạn cách nhìn nhận mới về hướng đi cho công việc kinh doanh, từ đó tạo ra sự độc đáo và lợi thế trên thị trường.
Điều này không chỉ đúng trong kinh doanh mà còn đúng ở mọi lĩnh vực khác trong đời sống. Nếu bạn thích những sự đơn giản mộc mạc, bạn có thể tạo được thị trường riêng cho mình bằng việc thu hút những con người có cùng suy nghĩ ấy.
Nếu bạn có khiếu thẫm mỹ và thích cắm hoa, tất nhiên bạn sẽ dễ dàng thu hút những con người yêu cái đẹp và sự tinh tế….
Hãy nhìn nhận lại chính mình và liệt kê tất cả những gì bạn cho là điểm mạnh của bạn. Từ đó sắp xếp chúng và xây dựng một kế hoạch phát triển lâu dài cho sự nghiệp của bạn.
Bước 3 khởi sự kinh doanh: Đặt mục tiêu
Để khởi sự kinh doanh được hiệu quả, đam mê và ý tưởng là điều kiện cần những chưa đủ để giúp bạn thành công. Cũng như khi bắt đầu một hành trình, nếu bạn không biết mình sẽ đến đâu thì bạn sẽ tiến bước trong mơ hồ và lạc lối.
Vì vậy, trước khi bắt đầu cuộc hành trình khởi sự kinh doanh, bạn cần vạch cho mình đích đến. Đích đến của bạn càng rõ ràng thì khả năng chinh phục được càng cao.
Và khi đặt mục tiêu cho cuộc hành trình ấy, bạn cũng nên xác định những mục tiêu lớn và những mục tiêu nhỏ. Nghĩa là bạn sẽ biết chính xác đích đến của bạn là ở đâu và để đến được đó thì bạn cần chinh phục được những thử thách nào trên chặng đường ấy.
Quay lại với câu chuyện kinh doanh, mục tiêu chính là những con số cụ thể. Không nên đặt một mục tiêu quá trừu tượng và quá tầm như kiểu sẽ trở thành một nhà bán lẻ lớn, hay cửa hàng vĩ đại chỉ trong vài hôm.
Hãy chia nhỏ mục tiêu của mình ra để thực hiện. Bắt đầu với những con số doanh thu cụ thể kèm kế hoạch phát triển theo từng năm.
Bước 4 khởi sự kinh doanh: Xác định sản phẩm, dịch vụ bạn muốn bán
Mục đích của kinh doanh là thu lợi từ những món hàng mình bán. Bởi vậy, xác định được thứ mình bán rất quan trọng. Tùy vào điểm mạnh của từng cá nhân, hoặc là cái mà bạn thích, cái mà bạn nhận thấy có tiềm năng trong tương lai.
Ví dụ khi bạn mở cửa hàng giày, cái mà bạn xác định ở đây là giày những mẫu nào, hãng nào uy tín, giá rẻ và hợp thời phong cách đến đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến.
Bước 5: Biến mình thành chuyên gia về sản phẩm, dịch vụ của bạn
Đừng chỉ nên chăm chăm bán được hàng để thu về lợi nhuận. Hãy trao cho khách hàng những giá trị, những điều mà khách hàng mong muốn.
Để làm được điều đó, bạn cần đào sâu tìm hiểu mọi mặt về sản phẩm của mình: từ đặc điểm, tính chất, phân loại đến công năng, giá trị sâu xa.
Hãy tìm hiểu về sản phẩm, từ cách tạo ra nó đến cách người ta dùng nó; thậm chí những khía cạnh lịch sử và nghệ thuật mà nó mang lại.
Đọc những diễn đàn nói về nó, đọc thông tin một cách chi tiết nhất. Nếu trong phần thông tin có gì còn thắc mắc, bạn lại tiếp tục tìm kiếm.
Điều này sẽ giúp bạn tư vấn, giới thiệu được đầy đủ mọi khía cạnh về sản phẩm, dịch vụ của mình. Từ đó tạo sự tin tưởng và an tâm cho khách hàng của bạn.
Bước 6: Tìm hiểu mọi thông tin liên quan đến đối thủ và khách hàng
Ông bà ta có câu: Biết mình biết ta, trăm trận trăm thằng. Câu tục ngữ này hoàn toàn đúng trong thời đại kinh doanh cạnh tranh ngày nay.
Chỉ khi hiểu rõ thị trường và khách hàng, cũng như đối thủ của mình, bạn mới có thể tìm ra được hướng kinh doanh hiệu quả.
Là một người mới, bạn cần phải hiểu được quy luật của cuộc chơi. Bạn cần xác định mức giá bán, xác định được khách hàng tiềm năng là ai.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần xác định được những đối thủ đang hoạt động trong cùng phân khúc. Từ đó, phân tích thật kỹ để có những chiến lược phát triển nổi bật và khác biệt.
Tuy nhiên, cần phải khôn khéo, bởi cuộc chơi thường là của kẻ mạnh, bạn nên tiếp cận thị trường một cách chậm rãi trước khi trở nên to lớn, để không bị đánh bật khỏi cuộc chơi khi mình còn yếu thế.
Bước 7 khởi sự kinh doanh: Tìm kiếm nguồn hàng
Rất dễ dàng để tìm kiếm được nguồn hàng, nhưng lại khá khó khăn để tìm được 1 nguồn hàng “tri kỉ”. Hãy tìm hiểu trên khắp các diễn đàn; từ những tiền bối đi trước; thậm chí tự trải nghiệm cá nhân. Việc chọn được nguồn hàng “tri kỉ” là cơ sở để giúp phát triển công việc kinh doanh của bạn về lâu về dài.
Bước 8 khởi sự kinh doanh: Xác định kênh phân phối bán hàng
Khi bắt đầu kinh doanh, nhiều người thường có tâm lý muốn bán hàng cho bạn bè, người thân của họ. Jack Ma từng nói:” Đừng bao giờ bán hàng cho người thân.
Dù có rẻ như nào thì họ cũng nghĩ rằng chúng ta đang bán đắt cho họ”. Việc phân phối hàng đến tay người thân, bạn bè có thể được xem là 1 kênh nhỏ, đừng nên phụ thuộc nhiều vào nó.
Thực tế có rất nhiều kênh bạn nên tận dụng, từ Online đến Offline, từ trực tiếp đến gián tiếp. Mỗi kênh phân phối sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau.
Đừng chỉ phụ thuộc vào 1 kênh duy nhất;, hãy mở rộng tư duy và áp dụng nhiều kênh phân phối mới.
Bên cạnh việc mở cửa hàng truyền thống, bạn hoàn toàn có thể kinh doanh online qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram…
Bên cạnh đó, nếu bạn đang kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng bán lẻ thì các kênh như thương mại điện tử sẽ rất hiệu quả. Một số sàn nổi tiếng ở Việt Nam như Shopee, Tiki, Lazada…hay thậm chí bạn có thể mở rộng quy mô toàn cầu trên Amazon, Ebay, Aliexpress…
Bước 9: Học hỏi những người đi trước
Để khởi sự kinh doanh thành công và tránh được những rủi ro có thể xảy ra, việc học hỏi từ những người đi trước là hoàn toàn cần thiết.
Học hỏi từ những người thành công sẽ tốt hơn là tự làm một mình rồi vấp phải những khó khăn đã được ghi chép sẵn.
Học hỏi người thành công sẽ làm cho bạn trở thành người có tư duy giống họ. Bên cạnh đó nếu bạn cho họ thấy sự chân thành, sự đam mê học hỏi chắc chắn điều bạn nhận lại là những lời khuyên bổ ích, đáng giá và tiết kiệm được thời gian cũng như công sức cho chính bạn. Hãy nghiên cứu trước vấn đề của mình và xin ý kiến tham khảo từ họ.
Bước 10: Bắt đầu tiếp cận những khách hàng đầu tiên
Mục tiêu của kinh doanh là những con số. Và để đạt được những con số này bạn cần bán hàng. Bên cạnh việc chọn các kênh phân phối phù hợp để đưa sản phẩm của bạn ra thị trường, bạn cần bồi dưỡng thêm các kiến thức về marketing và sale.
Hãy bắt đầu với những thị trường nhỏ, lấy những đơn hàng đầu tiên. Đó có thể là gia đinh, mối quan hệ xung quanh bạn. Bạn sẽ có thêm động lực và năng lượng để tiếp tục cuộc hành trình khởi sự kinh doanh.
Tuy nhiên như đã nói ở trên, đừng nên quá trông đợi vào tệp khách hàng người thân và bạn bè.
Hãy mở rộng kiến thức và phát triển kỹ năng của bản thân để tìm kiếm khách hàng từ các kênh khác. Tuy giai đoạn đầu sẽ khá khó khăn và vất vả.
Tuy nhiên chỉ với 2-3 đơn hàng đầu tiên trong môi trường mới, bạn sẽ học được cách để thực hiện những mục tiêu tiếp theo.
Bước 11 khởi sự kinh doanh: Học bán hàng một cách chuyên nghiệp
Tôi rất tâm đắc với câu nói: “Đừng bán những gì bạn có, hãy bán những gì khách hàng cần”. Thực tế chúng ta đang cố gắng để bán hàng nhằm thu về lợi nhuận nhưng quên mất rằng việc bán hàng là cung cấp các giải pháp cho khách hàng.
Hãy thử tưởng tượng bạn có cửa hàng thời trang chuyên về áo sơ mi. Một hôm nọ, có một nam khách hàng bước vào và yêu cầu lấy một chiếc áo màu đen, giá cả không thành vấn đề.
Tuy nhiên cửa hàng của bạn chỉ có những cái áo màu nâu sẫm hoặc xanh đậm. Bạn chân thành trả lời rằng cửa hàng của bạn không có áo màu đen. Vậy là anh ta buộc lòng phải ra về.
Cũng khách hàng đó bước qua cửa hàng bên cạnh với yêu cầu tương tự. Và cửa hàng đó cũng không hề có chiếc áo màu đen nào. Tuy nhiên, sau 1 hồi, anh ta lại bước ra với chiếc áo màu xanh đậm.
Bí mật sẽ được bật mí
Bí mật nằm ở đâu? Thực ra khi anh ta đến mua áo, anh ta nghe theo lời bạn gái là phải chọn áo tối màu, nên anh ta mặc định nghĩ là màu đen.
Và qua 1 hồi tư vấn từ chủ của hàng thứ 2, vóc dáng màu da của anh ta cũng hoàn toàn hợp với chiếc áo xanh đậm. Nên anh ta vui vẻ mang chiếc áo ra về.
Từ câu chuyện trên, ta có thể thấy, bán hàng cũng chính là nghệ thuật. Nó không chỉ đơn thuần là trao đổi hàng hóa, mà còn là giúp khách hàng thỏa mãn hoặc giải quyết 1 vấn đề gì đấy trong cuộc sống.
Bước 12 khởi sự kinh doanh: Tìm cách mở rộng khách hàng
Một khách hàng, rồi hai khách hàng, khi bạn đã chắc chắn về kênh chủ đạo, về chiến thuật phát triển của bạn hãy dong buồm ra khơi.
Hãy mở rộng thêm tệp khách hàng của bạn. Khi bạn đã làm chủ được kênh phân phối hiện tại thì nên mở rộng thêm các kênh khác.
Nếu như phát triển sản phẩm thì đừng quên tạo dựng niềm tin, uy tín của bạn với khách hàng. Bởi lẽ có thể số lượng lớn khách hàng sẽ là những người thân của người mà đã mua hàng chỗ bạn đấy.
Bước 13 khởi sự kinh doanh: Kết nối nhiều hơn nữa
Rất nhiều người đi lên từ nỗ lực của bản thân. Họ miệt mài, chịu khó hơn chúng ta gấp nhiều lần. Họ sẵn sàng tốn thời gian để phục vụ khách hàng.
Họ tận dụng cơ hội, kết nối mới mọi thứ có thể, với hy vọng đổi lấy thành quả sau đó.
Bạn cũng vậy, muốn trở thành một hoạt động kinh doanh diễn ra ổn định, bạn phải học cách kết nối nhiều hơn nữa với mọi người.
Trò chuyện thân mật với khách hàng, biến mối quan hệ trở nên thân thiết hơn. Bạn nên nhớ rằng, mạng lưới quan hệ càng rộng khả năng phân phối sản phẩm, dịch vụ càng cao.
Bước 14: Xây dựng một thứ gì đó hoàn chỉnh hơn
Từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp, hãy trau dồi bản thân, trau dồi kiến thức để nó trở thành hoàn thiện hơn. Bạn cũng cần nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Bạn càng hoàn thiện chính mình và sản phẩm thì hoạt động kinh doanh của bạn cũng trở nên tốt hơn, chất lượng hơn.
Hãy bắt đầu tìm hiểu về thương hiệu, học mọi thứ một cách nghiêm túc, định vị bản thân và xác định mình đang ở đâu trên con đường khởi sự kinh doanh của chính mình.
Bước 15: Hoàn thiện quy trình bán hàng
Chúng ta đều muốn bán được số lượng hàng lớn, nhưng nếu quy trình bán hàng không tốt, không chuyên nghiệp, dễ để lại những sai sót, làm cho hoạt động của chúng ta bị trục trặc. Vì thế, luôn cần nhìn nhận và cải tiến quy trình bán hàng của bạn.
Nếu có thể hãy phát triển chúng hơn nữa, hoàn thiện quy trình theo hướng tinh gọn, hiệu quả nhất có thể. Bạn cũng nên cân nhắc việc áp dụng công nghệ số vào việc quản trị cũng như bán hàng.
Kết luận
Khởi sự kinh doanh là một chặng đường dài tuy nhiều chông gai nhưng cũng mang đến nhiều cơ hội tiềm năng to lớn. Khởi sự kinh doanh không chỉ giúp bạn có tư duy đúng về sự nghiệp, thị trường mà còn giúp bạn phát triển bản thân mỗi ngày. Chính vì vậy, hãy bắt đầu từ những ý tưởng nhỏ. Khi bạn đã làm chủ cuộc chơi hãy vươn mình ra biển lớn.
‼️Đừng quên tham gia hội Chuyện Học Chuyện Hành Để truy cập kho thư viện “Siêu To Khổng Lồ” miễn phí và cập nhật các kiến thức mới nhất cũng như thảo luận cùng chúng mình. Cheers!
Xem thêm: Cách Kiếm Tiền Online 2023: Hướng Dẫn A – Z CHI TIẾT!!