Bài viết sau đây sẽ chỉ ra cho bạn 9 kỹ năng viết content quan trọng mà mọi người trong nghề cần phải nắm để thành công hơn trong sự nghiệp content của mình.
Nghề viết lách – hay còn gọi là content writing – là một trong số các nghề HOT và được săn đón trong thời gian gần đây. Khi nhu cầu sáng tạo nội dung ngày càng cao trên thị trường, đặc biệt là trên Internet, bạn càng có nhiều cơ hội việc làm hơn.
Đây là một công việc mà bạn có thể linh hoạt làm full-time hoặc part-time cho một công ty, hoặc thậm chí là làm freelancer tại nhà, quán cà phê hoặc bất kỳ nơi nào bạn muốn. Thoạt nghe thì nghề viết lách có vẻ dễ dàng và ai cũng có thể làm được; từ học sinh sinh viên đến các bạn trẻ mới ra trường, thậm chí là các bà mẹ bỉm sửa cũng có thể gia nhập nghề một cách dễ dàng. Tuy nhiên để thành công trong nghề viết lách thì lại cần một số các kỹ năng viết content nhất định.
Hãy cùng nhau tìm hiểu 9 kỹ năng viết content quan trọng dưới đây để làm nổi bật bản thân trong nghề cũng như mở ra thêm nhiều cánh cửa cơ hội.
9 kỹ năng viết content “VÀNG” mà mọi content writer cần có!!
1. Kỹ năng sáng tạo nội dung – Kỹ năng viết content marketing cơ bản của dân trong nghề
Nếu bạn là người trong nghề thì ắt hẳn bạn sẽ nhận ra được tầm quan trọng của việc sáng tạo nội dung là như thế nào. Kỹ năng sáng tạo nội dung là tia sáng để cứu rỗi bạn trong các tình huống “bí tắc” ý tưởng. Không những vậy, nó còn giúp nội dung của bạn thu hút và truyền tải nhiều hơn đến các đối tượng người đọc khác nhau.
Hằng ngày, chúng ta tiếp nhận hàng ngàn thông tin từ cả đời thực và Internet. Có những thông tin lưu đọng lại tâm trí, cũng có những tin nghe thoáng qua rồi nhanh chóng lãng quên. Chính vì thế, một nội dung ấn tượng, độc đáo và sáng tạo sẽ giúp thông tin đó được nổi bật và lưu giữ được lâu hơn trong tâm trí người đọc.
Kỹ năng sáng tạo nội dung còn có tác dụng khơi gợi cảm xúc từ phía độc giả và đặc biệt hơn là kích thích hành động nếu như mục đích của bạn là bán hàng.
Chắc hẳn mỗi chúng ta ai cũng đều có những page, hội nhóm, website… yêu thích của riêng mình. Và điều gì đã tạo nên sự yêu thích đấy? À thì đó chính là những nội dung mà nơi đó chia sẻ. Nó có thể là bài viết hay, hữu ích; hoặc là những bức ảnh và video, v.v…
Vậy làm thế nào để nâng cao kỹ năng sáng tạo nội dung?
Với nhiều người thì kỹ năng sáng tạo nội dung là cái gì đấy thiên bẩm. Tuy nhiên, theo như bác Phùng Thái Học cùng các chuyên gia khác đã chia sẻ và bản thân mình cũng đã kiểm chứng, chúng ta hoàn toàn có thể làm chủ kỹ năng này.
Một số cách chúng ta có thể làm để nâng cao kỹ năng sáng tạo nội dung nhằm phục vụ kỹ năng viết content đó là:
- Đọc nhiều hơn: Đọc có “chọn lọc” từ các nguồn thông tin hay và đáng tin cậy. Ghi chú và đúc kết những ý tưởng, lời hay ý đẹp từ những người khác.
- Sản xuất nhiều hơn: Luyện tập là chìa khóa đi đến thành công! Và trong kỹ năng viết content cũng vậy, chỉ khi áp dụng những thứ mình đã học, đã ghi chú thành các tác phẩm trọn vẹn, kỹ năng của mình mới được nâng lên hằng ngày.
- Đặt nhiều câu hỏi hơn: Cái này thoạt nghe thì có vẻ lạ, nhưng mà nó cực kỳ hữu ích trong việc sáng tạo nội dung content. Khi bạn biết đặt nhiều câu hỏi, bạn sẽ nhìn nhận vấn đề ở nhiều khía cạnh. Từ đó mà góc nhìn của bạn sẽ rộng mở hơn, nội dung từ đó cũng trở nên hấp dẫn và phong phú thêm.
2. Kỹ năng thích ứng – Kỹ năng viết content nâng cao
Chúng ta thường nghe đến kỹ năng thích ứng và biến đổi trong môi trường số 4.0, và trong việc viết lách thì kỹ năng này cũng cực kỳ quan trọng. Tại sao lại như thế? Đơn giản là đối tượng đọc của chúng ta không chỉ có một và cách viết của chúng ta không thể áp dụng mãi một công thức.
Hiểu đơn giản rằng, nếu bạn viết content cho người trẻ, ngôn ngữ của bạn phải phù hợp với họ: năng động, vui nhộn và pha chút “trẩu”. Khi content của bạn hướng đến đối tượng người lớn tuổi, bạn cần viết với giọng điệu trầm lắng, nhã nhặn. Vậy bạn sẽ dùng ngôn ngữ và giọng điệu như thế nào để phục vụ mục đích bán hàng cho người làm doanh nghiệp? Tất nhiên là sẽ nghiêm túc và đáng tin cậy rồi phải không nào.
Việc tạo ra được nội dung “hợp cạ” với người đọc là thành công lớn nhất của người làm content. Chính vì thế, hãy xác định đúng đối tượng người đọc và tạo ra những content “chất” cả về nội dung lẫn phong cách trình bày.
Ngoài ra, viết content cũng chia thành nhiều chuyên mục nhỏ hơn. Ví dụ như viết content cho fanpage, viết content bán hàng hoặc quảng cáo, viết content thông tin cho website, content SEO, content landing page v.v…
Vì vậy, làm chủ và thích ứng được với nhiều phong cách viết khác nhau sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội nghề nghiệp trong sự nghiệp viết content.
Vậy làm thế nào để nâng cao kỹ năng thích ứng?
Tất nhiên là bạn cần giai đoạn học hỏi từ người khác và rèn luyện để trở nên thuần thục kỹ năng ấy. Đơn giản vẫn là đọc nhiều và tham khảo nhiều dạng content khác nhau. Bên cạnh đó cần thử sức trong các hình thức và định dạng khác nhau của content.
Bạn có thể làm cộng tác viên trên các trang báo, quản trị Facebook bán hàng hoặc nhận viết nội dung cho một landing page.
3. Kỹ năng nghiên cứu từ khóa – Viết đúng thứ người khác cần
Nghiên cứu từ khóa là một bước quan trọng trong việc viết bài content chuẩn SEO. Tuy nhiên, bạn cũng có thể áp dụng kỹ năng này vào bất kỳ hình thức viết content khác để nâng cao chất lượng cũng như giá trị của content.
Đôi khi giá trị của bài content đến từ việc tác giả hiểu được mong muốn của người đọc và cung cấp các thông tin hữu ích để thỏa mãn nhu cầu “khát” thông tin đó. Để làm được điều này, người viết cần tìm tòi và nghiên cứu xu hướng tìm kiếm thông tin của người đọc trên Internet.
Mẹo nâng cao kỹ năng nghiên cứu từ khóa
Có nhiều cách cùng nhiều công cụ để nghiên cứu nội dung hiệu quả. Trong đó nổi bật nhất vẫn là thông qua bộ máy Google. Với Google, chúng ta có thể biết chính xác những điều mà người dùng đang tìm kiếm. Từ đó lên ý tưởng về cốt lõi nội dung, từ khóa cũng như xây dựng bộ từ khóa chất lượng.
Một số cách thông dụng có thể kể đến:
- Google Suggest: Phần tự động hiển thị khi bạn nhập thông tin bất kỳ. Những thứ được đề xuất là những truy vấn được nhiều người dùng tìm kiếm.
- Google keyword planner: Công cụ theo dõi mức độ tìm kiếm cho từng từ khóa liên quan đến chủ đề hoặc từ khóa chính.
- SEMrush: Công cụ phân tích từ khóa nâng cao, đề xuất các cụm từ liên quan và cho cái nhìn tổng quan về công việc SEO.
4. Kỹ năng sắp xếp và tổ chức
Cho dù bạn là nhân viên tại một công ty hay làm freelancer thì kỹ năng sắp xếp và tổ chức là kỹ năng thiết yếu cho việc viết content. Kỹ năng sắp xếp và tổ chức cần thiết cho cả việc viết content cũng như những công việc khác trong cuộc sống.
Cụ thể, đối với phần nội dung, bạn cần phân định bố cục khoa học và rõ ràng, phần nào nên nói trước và phần nào nên nói sau. Bài viết này là một ví dụ, gồm 3 phần rõ ràng: mở bài, thân bài và kết bài.
Ở phần thân bài, chúng ta cũng chia ra nhiều nội dung khác nhau tương ứng với tiêu đề phụ khác nhau (cụ thể ở bài viết này sẽ có 9 tiêu đề phụ H2). Đối với các bài viết quảng cáo trên facebook cũng vậy, chúng ta có công thức AIDA, PAS,… nhằm định hướng nội dung theo mạch cảm xúc để phát huy tối đa mục tiêu khi truyền đạt đến người đọc.
Rộng hơn là nói về cách sắp xếp công việc trong cuộc sống của chúng ta. Có một câu hỏi khá thú vị là làm thế nào để duy trì khả năng sáng tạo nội dung và cảm hứng làm việc cùng với áp lực deadline? Câu trả lời thì sẽ rất đơn giản: Quản lý thời gian.
À vâng, nếu mà mình muốn làm việc theo cảm hứng thì khổ sở nhất là cảm hứng chẳng kịp xuất hiện để kịp deadline. Tuy nhiên, nếu chúng ta biết cách phân bổ công việc vào các khoảng thời gian hợp lý thì cảm hứng sẽ chủ động xuất hiện khi chúng ta tập trung vào nó, không quá tràn trề nhưng cũng đủ để chúng ta hoàn thành công việc.
Vậy chúng ta nên làm gì để cải thiện kỹ năng sắp xếp và tổ chức?
Khi nhắc đến kỹ năng này thì thường chúng ta nghĩ ngay đến các công thức và công cụ. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn tham khảo:
a, Sắp xếp nội dung
- Lập dàn bài trước khi bắt đầu viết
- Chia các ý thành các đoạn với cấu trúc phân tầng nội dung H1, H2, H3….
b, Sắp xếp công việc:
Tìm hiểu và học cách áp dụng một trong số các ứng dụng sau
- Jobchat
- Asana
- Trello
- Due
- Microsoft Onenote
- Microsoft Planner
- …
5. Kỹ năng SEO cơ bản
Kỹ năng SEO là kỹ năng viết content cực kỳ hữu ích cho các bạn làm quản trị website. Chúng ta đều biết SEO là công đoạn tăng thứ hạng cho bài viết; đưa bài viết lên top đầu kết quả tìm kiếm. Vì thế, việc hiểu và áp dụng các thủ thuật SEO nội dung là một yếu tố giúp giá trị content của bạn trở nên đắt giá hơn và nhận được sự yêu mến từ các chủ doanh nghiệp.
SEO là công việc bao gồm nhiều công đoạn và kỹ thuật phức tạp. Tuy nhiên, công đoạn SEO content lại khá dễ dàng để thuần thục. Chỉ cần bạn có kiến thức sơ bộ về SEO cộng với checklist viết content chuẩn SEO thì bạn hoàn toàn có thể làm chủ kỹ năng này.
Mẹo cải thiện kỹ năng viết content SEO
- Nghiên cứu content của các bài viết trên top trong cùng chủ đề
- Nắm vững checklist content chuẩn SEO
- Luyện tập viết các bài content SEO cho các website, doanh nghiệp.
6. Khả năng tập trung viết content hiệu quả
Viết lách là công việc liên quan đến tính sáng tạo nội dung. Vì vậy, muốn đem lại kết quả tốt nhất thì bản thân chúng ta cần tập trung cao độ.
Trong thời đại hiện nay, với sự phổ biến của các thiết bị điện tử cùng khối lượng công việc ngày càng gia tăng, khả năng tập trung của chúng ta vào một nhiệm vụ cụ thể có thiên hướng đi xuống. Chúng ta vô tình rơi vào cái bẫy của sự đa nhiệm và dễ dàng trở nên phụ thuộc vào các thiết bị số.
Viết content hay không quá khó khăn nếu chúng ta đặt cái hồn vào trong bài viết. Tuy nhiên những sự xao nhãng, phiền toái trong cuộc sống cứ đến dồn dập. Và trong vô thức, chúng ta nghĩ rằng thật khó để rặn ra được các câu từ như ý.
Các lời khuyên để tăng sự tập trung
Khi chúng ta biết rõ nguyên nhân thì đều có thể tìm được giải pháp. Một số phương pháp hay mà bạn nên áp dụng để tăng khả năng tập trung:
- Kiểm soát và loại bỏ các nguồn gây xao nhãng: Facebook, email, zalo…. liên tục nhảy thông báo? Tắt hết chúng đi. Hãy chỉ kiểm tra chúng khi chúng ta hoàn thành công việc.
- Tìm kiếm không gian yên tĩnh, thoái mái tinh thần. Tức cảnh sinh tình, không gian yên tĩnh mới giúp cho tâm trí chúng ta yên tĩnh để tập trung cho nhiệm vụ.
7. Kỹ năng sử dụng từ ngữ
Bên cạnh việc sử dụng giọng điệu phù hợp thì kỹ năng sử dụng từ ngữ cũng đóng góp vào chất lượng nội dung của bài viết. Bạn đã bao giờ đọc được một bài viết và gặp những câu từ khiến bạn tâm đắc? Đôi khi chỉ một vài từ ngữ được đặt vào đúng vị trí và ngữ cảnh đã có thể khiến người đọc thích thú gặm nhấm các ý tưởng trong bài viết của bạn.
Ngôn từ là miễn phí nhưng chúng ta hoàn toàn có thể biến chúng trở nên đắt giá. Để làm được điều đó, chúng ta cần mở mang thu nạp kiến thức mới, sử dụng linh hoạt và sáng tạo vốn từ hiện có để mang lại làn gió mới cho nội dung do chính chúng ta sản xuất.
Cải thiện khả năng sử dụng từ ngữ để nâng cao kỹ năng viết content
Giống với các kỹ năng khác, vốn ngôn từ (từ ngữ) được tích hợp từ quá trình học hỏi và cóp nhặt theo thời gian. Vì vậy muốn sử dụng hiệu quả chúng thì chúng ta cần:
- Đọc nhiều, thu nạp nhiều thông tin đa lĩnh vực
- Tích cực sáng tạo nội dung kèm theo việc vận dụng các từ ngữ mới, phép ẩn dụ, hoán dụ để kích thích trí tưởng tượng của người đọc.
8. Kỹ năng giao tiếp
Ồ, tại sao kỹ năng giao tiếp lại được đề cập trong nội dung của kỹ năng viết Content? Cũng giống như việc làm thế nào để viết content thu hút khách hàng đối với sản phẩm, việc đầu tiên chúng ta cần làm là hiểu sản phẩm. Và sản phẩm của chúng ta ở đây chính là bài viết dựa trên những thông tin, yêu cầu từ phía khách hàng.
Chính vì thế, giao tiếp ở đây đóng vai trò quan trọng để bạn có thể nắm rõ các thông tin và yêu cầu từ phía khách hàng.
Thực tế, có rất nhiều bạn bắt đầu viết content theo kiểu 1 chiều. Có nghĩa là người viết nhận thông tin và nhiệm vụ, sau đó hoàn thành và gửi ngược lại khách hàng. Khách hàng thấy chưa ổn lại feedback và yêu cầu chỉnh sửa. Quy trình như thế này sẽ khá tốn kém thời gian cho cả đôi bên.
Chính vì vậy, trước khi bắt đầu công việc viết lách cho khách hàng, bạn đừng ngần ngại giao tiếp và đặt câu hỏi để mình có thể nắm chắc những mong muốn từ khách hàng.
Mình gọi đó là việc xác định insights, bao gồm các yếu tố mang tính chi tiết và đào sâu hơn về mong muốn của khách hàng cũng như nhiệm vụ của mình. Đại loại như mình cần phải biết viết cho đối tượng nào, nên viết với tông giọng ra sao, mục đích và mục tiêu của bài content là gì, v.v…
Bên cạnh đó, việc giao tiếp tốt cũng giúp bạn xử lý các vấn đề và tình huống không mong muốn trong quá trình làm việc. Ví dụ như trễ deadline, viết sai ý định của khách hàng… Nếu bạn giao tiếp đủ thông minh, bạn hoàn toàn có thể sắp xếp các sự cố trên ổn thỏa mà khách hàng vẫn tiếp tục đồng hành cùng với bạn.
9. Kỹ năng hòa nhập vào xu thế mới
Cho dù bạn là một người viết content xuất sắc thì bạn cũng cần cập nhật và nâng cấp kiến thức mỗi ngày. Đây không phải là kỹ năng nâng cao mà là một kỹ năng viết content tất yếu để nâng cao giá trị của bản thân theo thời gian.
Việc cập nhật các xu hướng mới không những giúp bạn nâng cao năng lực tay nghề, khả năng ngôn từ mà còn giúp khách hàng có các sản phẩm content hiệu quả, hợp thời hợp xu thế. Thế giới luôn luôn biến chuyển không ngừng, vì vậy bạn đừng nên đứng yên.
Bên cạnh đó, tham gia tích cực vào các hội nhóm, cộng đồng là điều tuyệt vời để tiếp thu các kỹ năng mới, tạo các mối quan hệ có ích và đặc biệt nhất là tìm kiếm thêm nhiều khách hàng tiềm năng.
Kết luận
Trên đây là 9 kỹ năng viết content vàng mà mình mong muốn chia sẻ đến cộng đồng người làm content, đặc biệt là với những người mới bắt đầu vào nghề. Hi vọng qua bài viết các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích và thú vị.
Ngoài ra để tìm hiểu chuyên sâu về Content Marketing thì mình xin gửi đến các bạn 2 khóa học content uy tín để mọi người tham khảo (Học đúng nơi đúng chỗ dể có kết quả cao nhất)
- Khóa học Content Marketing A-Z – Bí quyết triển khai và sáng tạo content đa kênh – Trần Hoàng Ngọc Tâm
- Khóa học viết quảng cáo – nghệ thuật của tư duy và ngôn từ – Phùng Thái Học
‼️Đừng quên tham gia hội Chuyện Học Chuyện Hành Để truy cập kho thư viện “Siêu To Khổng Lồ” miễn phí và cập nhật các kiến thức mới nhất cũng như thảo luận cùng chúng mình. Cheers!
Xem thêm: Cách tạo thương hiệu cá nhân trên Internet
Từ khóa:
kỹ năng viết content,
kỹ năng viết content marketing,
học viết content,
cách viết content,
luyện viết content,
viết content