Học cách viết content hay, cách viết content thu hút khách hàng hay nắm vững các công thức viết content bán hàng là sự quan tâm đặc biệt của bất kỳ ai làm kinh doanh Online.
Nhiều người cho rằng việc viết content thu hút là năng khiếu cá nhân, phụ thuộc vào sự sáng tạo của mỗi người.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng việc viết bài content hay phụ thuộc phần lớn vào quá trình học hỏi và rèn luyện. Chính vì thế, nếu bạn là một người đang kinh doanh online thì bạn cũng hoàn toàn có thể làm chủ việc sáng tạo nội dung cho thương hiệu của mình.
Trong bài viết này, Splanet sẽ chỉ cho bạn các bước để học cách cách viết content hay, lôi cuốn người đọc. Đặc biệt là cách để viết content facebook thu hút khách hàng hiệu quả, phục vụ cho mục đích chạy quảng cáo hoặc tiếp thị đến khách hàng tiềm năng.
Tham khảo:
Phùng Thái Học: Khóa học viết quảng cáo – nghệ thuật của tư duy và ngôn từ
1. Cách viết content thu hút – Hiểu về content marketing/ bài viết quảng cáo
Content marketing hay thường gọi là các bài quảng cáo thực chất là các nội dung mang tính chất tiếp thị, PR, quảng cáo về 1 sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó.
Khác với dạng content SEO, mục đích chính của content marketing là nhằm tăng sự tin tưởng, khơi dậy cảm xúc và nhận thức trong khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ. Từ đó gia tăng tỷ lệ bán hàng và chốt đơn.
Các bài content marketing thường được áp dụng đa số trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram… Ngoài ra Content marketing cũng được sử dụng rộng rãi trên các website chuyên về bán hàng, thương mại điện tử.
Từ những đặc thù trên ta có thể thấy, cách viết content thu hút trên Facebook sẽ hơi khác so với cách viết content chuẩn SEO cho website. Từ đó công thức và kỹ thuật viết content cũng sẽ khác nhau đôi chút.
Nào, hãy cùng bắt đầu học cách viết content thu hút phục vụ cho mục đích bán hàng trên Facbook và các nền tảng mạng xã hội hoặc các nền tảng bán hàng khác nhé!
Hôm nay mình sẽ chỉ đi sâu vào việc trả lời câu hỏi cách viết bài content thu hút khách hàng trên Facebook.
2. Cách viết content thu hút khách hàng: 3 bước thực hiện
Cách viết content bán hàng thu hút thực ra không hề khó chút nào. Chỉ cần hiểu rõ quy trình cách viết content hay thì chắc chắn bạn cũng sẽ trở thành 1 cao thủ.
Xem thêm: 9 kỹ năng viết Content Vàng
Bước 1: Hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ được quảng bá
Bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào được sinh ra để giải quyết một nhu cầu nào đó cho khách hàng. Chính vì vậy, muốn viết bài content bán hàng thu hút, chắc chắn bạn phải đặt giá trị của sản phẩm, dịch vụ lên đầu tiên.
Việc hiểu và thông thạo các đặc tính, tính chất của sản phẩm là điều bắt buộc. Nhưng điều gì là những điểm ưu việt, những điểm nổi bật từ sản phẩm, dịch vụ của bạn mà các đối thủ không có?
Để giải quyết câu hỏi đó, bạn cần đào sâu tìm hiểu và nghiên cứu về sản phẩm của mình cũng như các dòng sản phẩm tương tự trên thị trường. Và quan trọng nhất đó là, sản phẩm của mình sẽ mang đến lợi ích gì cho khách hàng.
- Giải quyết nỗi đau mà khách hàng đang gặp phải?
- Thỏa mãn các nhu cầu cơ bản trong cuộc sống?
- Đáp ứng những ham muốn, nguyện vọng thầm kín?
Khi bạn nghiên cứu về sản phẩm đủ sâu và trả lời được những câu hỏi này cho khách hàng, thì bạn đã giải quyết được vấn đề đầu tiên về cách viết content thu hút khách hàng.
Bước 2: Hiểu rõ mình sẽ viết cho ai (Insight khách hàng)
Muốn học được cách viết content thu hút khách hàng thì bạn phải trả lời được câu hỏi khách hàng của bạn là ai. Ngoài các sản phẩm, dịch vụ cơ bản cho nhu cầu của con người, mỗi sản phẩm, mỗi dịch vụ sẽ thường phục vụ đến những đối tượng khách hàng nhất định.
Đó cũng là lý do khi bạn thực hiện công việc chạy quảng cáo trên Facebook hoặc Zalo hay thậm chí là Google, xác định tệp khách hàng là bước đầu tiên.
Cho dù bạn biết cách viết content bán hàng hay, nhưng nếu bạn xác định sai đối tượng, chiến dịch quảng bá cũng dễ đi vào ngõ cụt.
Thế nào là hiểu về khách hàng?
Hiểu rõ khách hàng, hay còn gọi là phân tích Insight khách hàng, là quá trình tìm hiểu, phân tích nhóm đối tượng mà sản phẩm, dịch vụ của mình muốn phục vụ đến.
Cụ thể là bạn cần xác định được các yếu tố liên quan đến khách hàng như độ tuổi, sở thích của họ, giới tính, ngành nghề hay thậm chí sâu xa hơn là hành vi và tần suất sử dụng Facebook của họ.
Trên cơ sở các dữ liệu đó, người viết content sẽ chọn được phong cách viết cũng như ngôn ngữ phù hợp, tạo được một bài content thực sự thu hút khách hàng.
Ví dụ về việc chọn phong cách viết content:
- Giới trẻ: thường thích các trend viral, hướng về phong cách sống, thời trang, giá thành bình dân… => Phong cách năng động, bắt trend, hài hước…
- Người lớn tuổi: thường mong muốn sự uy tín, đáng tin => ngôn ngữ xác thực, có kiểm chứng
- Người thu nhập cao: thích sự chuyên nghiệp và chỉnh chu => Ngôn ngữ chính xác, chuyên nghiệp, đi thẳng vào giải quyết vấn đề và thỏa mãn cảm xúc
- …
Bước 3. Xây dựng nội dung – cách viết content thu hút khách hàng
Để viết bài content bán hàng thu hút, xây dựng nội dung là điều cực kỳ quan trọng. Dựa trên những dữ liệu từ 2 bước ở trên, bạn cần học cách viết bài content hay và “bắt mắt”.
Như đã đề cập trong bài viết cách viết content hay trước đó, mình đã đề cập đến chuyện nhấn mạnh việc đưa yếu tố cảm xúc truyền tải đến khách hàng. Cách để viết bài content thu hút khách hàng cũng áp dụng tương tự. Cảm xúc chính là động lực để khiến khách hàng đưa ra quyết định mua hàng.
Vậy, làm thế nào để viết các bài content thu hút bằng việc đánh vào yếu tố cảm xúc? Hãy cùng mình nghiên cứu các checklist sau đây:
- Tập trung vào giá trị, lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ mang lại
- Lựa chọn phong cách viết, ngôn ngữ theo Insight khách hàng
- Nêu rõ các điểm ưu việt của sản phẩm, dịch vụ
- Mang đến sự an tâm, tin tưởng bằng lời cam kết
- Mang đến sự thôi thúc bằng sự giảm giá, khuyến mãi
- Tiêu đề gây tò mò, bắt mắt ở cái nhìn đầu tiên
- Hình ảnh, video sáng tạo, lôi cuốn
- Kêu gọi hành động
Mình sẽ giải thích cụ thể như sau:
Ngoài các giá trị cơ bản từ mục 1-5 mà bất kỳ ai viết content thu hút cũng cần bao gồm (Áp dụng cả content markeitng và content SEO), thì sẽ có 3 điểm chính trong tiêu đề, hình ảnh, kêu gọi hành động mà mình muốn nói sâu hơn.
Như các bạn đã biết, content marketing đa số được áp dụng trên nền tảng mạng xã hội, phổ biến nhất là Facebook. Đại đa số người dùng facebook sẽ có thói quen là lướt, lướt và lướt để tìm kiếm những điều hay ho thú vị, hoặc những điều bổ ích.
Nhu cầu muốn tìm kiếm điều mới mẻ luôn thường trực ở họ tuy nhiên không dễ để khiến họ dừng chân và ghé thăm nội dung của bạn.
Chính vì vậy, muốn học cách viết content thu hút thì bạn cần học cách gây ấn tượng bằng việc “bắt mắt” ở cái nhìn đầu tiên.
Các nhân tố giúp bài viết “bắt mắt”
Bắt mắt bằng một câu nói ấn tượng mạnh, 1 bức hình sống động hoặc 1 video lôi cuốn. Một khi người đọc ghé thăm bài viết, hãy cho họ được “phiêu” theo cảm xúc của mình, phiêu những tính năng, sự tuyệt vời mà sản phẩm, dịch vụ mang lại.
Và cuối cùng là việc dẫn dắt họ đến một cái kết viên mãn. Có thể là kêu gọi đặt hàng để giúp họ thỏa mãn được nhu cầu; có thể là kêu gọi để lại thông tin để họ được nhận những điều thú vị sau đó.
Khi bạn đã nắm chắc 3 bước cơ bản nhưng cốt lõi này, chúng ta hãy cùng đến với 4 công thức giải quyết cách viết content thu hút khách hàng trên facebook.
3. 4 công thức viết content thu hút trên facebook
Thực ra, khi đưa ra 4 công thức này, mình cũng khá đắn đo trong việc sàng lọc và chọn lựa. Vì bản chất của việc viết content thu hút là quá trình sáng tạo nội dung.
Mà khi nhắc đến sáng tạo, rất khó để có thể miêu tả cụ thể hoặc có các công thức khuôn mẫu cho nó.
Các công thức viết này cần áp dụng linh hoạt theo sự sáng tạo chứ không nhất thiết rập khuôn! Nó là những mẫu chung để mọi người có thể bắt đầu học cách viết Content thu hút!
Khi đã làm nhuần nhuyễn, bạn có thể sáng tạo theo phong cách cá nhân riêng của mình.
Sau đây là 4 công thức viết content bán hàng thu hút và hiệu quả nhất đã được nhiều người áp dụng thành công.
Công thức viết content thu hút 1: ABC Checklist
Đây là công thức viết content đơn giản nhất nhưng cũng có những hiệu quả nhất định. Chỉ bằng việc liệt kê các tính năng, đặc tính nổi trội về sản phẩm, dịch vụ, bạn có ngay 1 bài content.
Tuy nhiên hình thức này thường có hiệu quả tốt nhất cho nhóm đối tượng khách hàng đã có sẵn nhận thức về sản phẩm, hoặc dịch vụ đó. Tức là, khách hàng đã có kiến thức cơ bản về sản phẩm, hiểu được giá trị cũng như lợi ích mà sản phẩm mang lại.
Các bạn có thể quan sát ví dụ sau để hiểu hơn về cách viết content bán hàng trên facebook này
Công thức viết content thu hút 2: AIDA
Có thể nhiều bạn thường hay sử dựng công thức này một cách vô thức nhưng không nhận ra. Đây là công thức rất phổ biến và được nhiều cá nhân, tổ chức áp dụng để quảng bá sản phẩm đến các tệp khách hàng mới.
AIDA là viết tắt của 4 chữ: Attention (Gây chú ý) – Interest (Gợi sở thích) – Desire (Tạo khao khát) – Action (Kêu gọi hành động)
Cụ thể là:
- Attention: Bạn sẽ có 1 tiêu đề thu hút, giật gân để khiến người ta phải chú ý vào bài viết của bạn
- Interest: Khơi dậy sự thích thú trong lòng khách hàng về chủ đề nhất định nào đấy
- Desire: Đưa khách hàng đến trạng thái mong muốn sở hữu
- Action: Kêu gọi khách hàng thực hiện 1 hoặc 1 số hành động như gửi tin nhắn, gọi điện…
AIDA là một công thức viết content hay và dễ thu hút khách hàng tiềm năng. Vì thế, hãy bắt đầu học cách viết content áp dụng công thức ADIA nhé!
Công thức viết content thu hút 3: PAS
Theo mình thì đây là công thức viết content khá thú vị. Điều đặc biệt ở công thức này là bạn nhìn nhận rõ các vấn đề ở trong khách hàng. Từ đó đưa ra những giải pháp để khắc phục, giải quyết vấn đề đấy.
PAS được viết tắt từ: Problem (vấn đề) – Agitation (khuấy động) – Solution (giải pháp)
Công thức này thường được áp dụng cho các nhóm khách hàng đang gặp phải các vấn đề trong chuyện gia đình, sức khỏe, tiền bạc, nuôi dạy con cái…
Có 3 bước cơ bản để viết bài content thu hút khách hàng theo công thức PAS:
- Bước 1: Tìm vấn đề mà khách hàng đang gặp phải trong công việc, cuộc sống, sức khỏe, tình yêu,…
- Bước 2: Có thể hiểu là khuấy động nó lên. Nghĩa là bạn “xát muối” thêm vào nỗi đau của khách hàng, hoặc đồng cảm cùng khách hàng
- Bước 3: Tìm giải pháp giải quyết vấn đề đấy.
Để hình dung rõ hơn, hãy nhìn vào ví dụ sau:
Công thức viết content thu hút 4: 4P
4P – viết tắt từ 4 chữ P:
- Picture: Hình ảnh thu hút bắt mắt
- Promise: Lời hứa cho sản phẩm
- Prove: Cung cấp những thông tin liên quan
- Push: Đẩy, thôi thúc khách hàng phải hành động
Trong thực tế, 4P sẽ thường được áp dụng linh hoạt và cắt bớt khá nhiều. Đôi lúc, chỉ cần 1 hình ảnh thu hút cũng đủ để thôi thúc khách hàng hành động.
Công thức 4P thường được áp dụng cho các chiến dịch khuyến mãi lớn, BIG SALE… Nên cơ bản, khi khách hàng nhận thấy thông tin từ hình ảnh, họ sẽ đi trực tiếp đến website hoặc ghé thăm cửa hàng.
Trên đây là 4 công thức viết content thu hút khách hàng được áp dụng phổ biến nhất trên Facbook. Tuy nhiên trong thực tế, các bài quảng bá chỉ sử dụng mẫu chung chứ không nhất thiết phải áp dụng máy móc công thức 100%.
Miễn sao nội dung ấy có đủ sức hấp dẫn và thu hút người đọc phải hành động, đó là sự thành công cho những người viết content nói riêng và đội ngũ bán hàng nói chung.
Kết luận
Trên đây là 3 bước và 4 công thức viết bài content thu hút khách hàng. Tuy nhiên nó chỉ dừng lại ở mức độ lý thuyết nếu bạn không chăm chỉ thực hành và luyện tập thường xuyên. Học cách viết content thu hút khách hàng không hề khó khăn như bạn nghĩ. Hãy bắt đầu rèn luyện thói quen viết bài content quảng cáo ngay từ hôm nay.
‼️Đừng quên tham gia hội Chuyện Học Chuyện Hành Để truy cập kho thư viện “Siêu To Khổng Lồ” miễn phí và cập nhật các kiến thức mới nhất cũng như thảo luận cùng chúng mình. Cheers!
Xem thêm:
từ khóa:
cách viết content thu hút,
viết content thu hút khách hàng,
cách viết content hay,
viết content bán hàng,
cách viết content facebook,
công thức viết content thu hút