Bài viết này chia sẻ kinh nghiệm và một số mẹo viết content hay và có hồn được viết bởi Phong Lê!
“…Đối với những người sành ăn ở Sài Gòn thì không thể nào không biết đến quán phở Lệ Nguyễn Trãi- một trong những quán phở ngon và đông khách bậc nhất Sài Gòn. Với phong cách phục vụ vô cùng chuyên nghiệp, chu đáo và nhanh nhẹn nên dù phải chờ đợi khá lâu vì quán rất đông khách song các vị khách vẫn cảm thấy rất thoải mái. Tuy nhiên, điều quan trong nhất để có thể thu hút nườm nượp khách tới ăn đó chính là hương vị của tô phở ở đây…” Trích đoạn từ một bài viết nói về Phở
Nhiều người cho rằng, cứ viết thường xuyên, miết rồi bạn sẽ lên tay. Mình lại xem điều này đúng một nửa, tức bạn chỉ quen tay, bởi điều đáng lo ngại hơn cả là cảm giác chán ngán cũng sẽ theo đó mà nảy sinh.
Đa phần người viết khi gặp tình trạng như vậy đều tìm tới các mẹo nhằm khơi nguồn ý tưởng hoặc vực dậy đam mê mà không biết việc làm đó chẳng khác nào bạn ra sức bơm cho chiếc xe, nhưng cứ đi được một đoạn xe lại xịt.
Bạn bơm. Tiếp tục đi. Rồi lại xịt. Bơm, Đi, Xịt, bạn cứ lặp đi lặp lại cái vòng luẩn quẩn mà không nhận ra vấn đề nằm ở chỗ xe của bạn bị thủng xăm. Hành động cần làm không phải là bơm, mà là lấp đầy. Lấp đầy những lỗ hổng về kinh nghiệm sống.
Bí ý tưởng hay mất hào hứng trong viết chỉ là biểu hiện của một tâm hồn nghèo nàn về nhân sinh quan. Thế nên, cho dù có thể nạp thêm bao nhiêu kĩ thuật viết, update liên tục các trend mới nhất trên thị trường nhưng cứ chỉ được một thời gian, đâu lại vào đấy, nản vẫn hoàn nản.
Không ý thức được việc làm giàu vốn sống của mình, có đưa thịt bò Kobe chúng ta cũng thái vội mà mang đi xào hành tây. Một người đầu bếp tài ba cho dù là đậu hũ ông cũng chế biến thành đậu hũ hạng nhất.
Công việc của một tay viết cự phách không nhiều hơn bày biện nhân sinh quan của hắn một cách đẹp đẽ, cả hình thức lẫn nội dung, thứ mà các cụ xưa kia từng nhận xét, ý đã dồi dào mà lời nay thêm mạnh mẽ.
“…Sáng đó dù đã ăn sáng, tôi vẫn ghé vào làm một tô. Như thường lệ, người vợ vẫn múc, chồng ngồi tính tiền, người em trai của ngươi vợ thì chạy lăng xăng, khi thì châm thêm chanh ớt, lúc thì lấy trà đá cho khách.
Tuổi đời của họ đã chất chồng theo năm tháng. Tôi ăn lần đầu khi mới bảy tuổi, còn họ vẫn ở tuổi tráng niên. Giờ, cặp vợ chồng đã thất thập, người em vợ trẻ hơn cũng ngoài 50. Họ cùng nhau bán phở và già đi cùng nhau suốt 30 năm. Vợ vẫn hỏi chồng câu “cà phê ngon hông mình”, chồng vẫn “tính tiền bàn số 3” còn ông em vợ vẫn “rồi, có liền”. Bà vợ vẫn chửi đứa em ruột như hát hay: “lề mề vậy nên vợ nó bỏ mày phải rồi”. Phở không ngon mấy. So với Phú Gia, phở Dậu, phở Anh, phở Lý Quốc Sư ở Sài Gòn thật khập khiễng. Nhưng có những thứ nó ngon không phải vì vị giác, mà vì cảm giác, cái cảm giác thân thuộc. Tôi hay dẫn bạn đi và nói quán này đã có từ trước Giải phóng, quán kia đã được mấy chục năm và thông tin ấy nó có sức nặng ngay: hẳn nó phải ngon lắm. Bởi nếu không ngon, làm sao nó có thể sống qua ngần ấy năm…”
Một vài gợi ý cho các content writers về những mỏ tài nguyên quý, giúp tăng cả lượng lẫn chất khi làm công việc sáng tạo nội dung.
1. Đọc sách
Bạn đừng nghĩ học content thì chỉ cần đọc sách liên quan tới viết. Gutenberg phát minh ra công nghệ in mực nhờ vào việc quan sát kĩ thuật ép rượu nho. Bởi vậy sách như mạch nước ngầm không bao giờ cạn, nó làm giải nhiệt bất kì cơn khát nào mang tên cảm hứng hay bí ý tưởng.
Nếu bạn muốn học lối văn hiện đại (đơn giản, tinh tế) hãy đọc nhóm Tự Lực Văn Đoàn (Nhất Linh, Thạch Lam, Khái Hưng…) Muốn xem cách tả cảnh, tả hình, tự sự đối thoại thì Nguyễn Du, Tô Hoài, Nam Cao đều là những bậc thầy.
Kể đến văn học nước ngoài thì không thể không nhắc những cuốn như Rừng Nauy, Phía Nam Biên Giới – Phía Tây Mặt Trời của Murakami Haruki hay Bố Già (The Godfather) của Mario Puzo đều là những tác phẩm kinh điển cả, chỉ lo không có sức mà đọc hết chứ rừng vàng biển bạc đông tây kim cổ không thiếu.
2. Xem phim có hội thoại hay
Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân thì phần đông các bộ phim Việt chỉ có những quan điểm lờ mờ về những lập trường của những nhà tư tưởng lớn vốn chưa được tiêu hoá.
Thành thử, coi thì hay nhưng để recommend cho mọi người một số bộ phim cỡ như Mùi Đu Đủ Xanh ấy lại là điều khó. Thế nên các bộ phim nước ngoài có thể là một cứu cánh tuyệt vời.
3. Nghe các kênh Podcast chất lượng
Podcast gần đây là xu hướng mới trong cách xây dựng nội dung. Nếu như viết bạn bị giới hạn bởi số lượng chữ bởi dài quá thì không nhiều người đọc nhưng với podcast bạn có thể đào sâu một vấn đề chỉ trong vòng 30 phút.
Chưa kể, một episode thôi cũng có 3-4 host cùng tham gia, tha hồ mà mổ xẻ. Thử ngay với kênh Oddly Normal nhé.
4. Theo dõi các facebook-ers chất
Thầy Nguyễn Đức Sơn
Nhà biên kịch Bình Bồng Bột
Nhà báo Đinh Đức Hoàng (Hoàng Hối Hận)
Nhà văn Phi Tuyết
Chị Linh Phan
Chị Chi Nguyễn (The Present Writer)
5. Nói chuyện với những người khác ngoài lĩnh vực của bạn
Không phủ nhận các nguồn nguyên liệu quý cho viết không thiếu ở ngoài kia, thế nhưng, nếu phải đánh đổi tất cả những thứ đó để đổi lấy một đức tính thì mình cho rằng điều cần thiết nhất với một người trong lĩnh vực viết là phải biết Quan Sát. Toàn bộ bí mật của nghề viết nằm cả ở đấy.
Quan sát xem lòng ta có gì muốn nói với người đồng thời hay không. Văn hay chữ tốt rất cần, nhưng với một người dốc hết tâm can để mà chia sẻ thì dẫu họ dùng chữ có vụng về tới đâu nhiều khi vẫn gây được ấn tượng trong lòng độc giả.
Đọc trích đoạn sau của Vũ Bằng trong Món Ngon Hà Nội, cá rằng ông phải quan sát tinh tế lắm lắm mới thấy được những góc mà ngay cả người sành ăn Phở đôi khi cũng không biết vì sao Phở ngon đến vậy.
“Ngay từ ở đằng xa, mùi phở cũng đã có một sức huyền bí quyến rũ ta như mây khói chùa Hương đẩy bước chân ta, thúc bách ta phải trèo lên đỉnh núi để vào chùa trong rồi lại ra chùa ngoài. Ta tiến lại gần một cửa hàng bán phở, thật là cả một bài trí nên thơ. Qua lần cửa kính ta đã thấy gì? Một bó hành hoa xanh như lá mạ, dăm quả ớt đỏ buộc vào một cái dây, vài miếng thịt bò tươi và mềm, chín có, tái có, sụn có, mỡ gầu có, vè cũng có… Người bán hàng đứng thái bánh, thái thịt luôn tay, thỉnh thoảng lại mở nắp một cái thùng sắt ra để lấy nước dùng chan vào bát. Một làn khói tỏa ra khắp gian hàng, bao phủ những người ngồi ăn ở chung quanh trong một làn sương mỏng, mơ hồ như một bức tranh Tàu vẽ những ông tiên ngồi đánh cờ ở trong rừng mùa thu.
Trông mà thèm quá! Nhất là về mùa rét, có gió bấc thổi hiu hiu, mà thấy người ta ăn phở như thế, thì chính mình đứng ở ngoài cũng thấy ấm áp ngon lành. Có ai lại đừng vào ăn cho được… ”
===========================================================
***Tác quyền: Phong Lê – Enlighten-Ed***
‼️Đừng quên tham gia hội Chuyện Học Chuyện Hành Để truy cập kho thư viện “Siêu To Khổng Lồ” miễn phí và cập nhật các kiến thức mới nhất cũng như thảo luận cùng chúng mình. Cheers!
Xem thêm:
Cách viết content thu hút: 3 bước và 4 công thức viết content lôi cuốn khách hàng