Cùm tìm hiểu về ngành Marketing, bao gồm triển Vọng phát triển, trường đào tạo marketing, mức lương và cơ hội trong bài viết ngay sau đây.
Ngày nay, Marketing là một phần không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Hầu hết các công ty, doanh nghiệp đều lựa chọn Marketing làm vai trò nòng cốt để đưa sản phẩm tới khách hàng. Vậy, với xu hướng phát triển của xã hội, Marketing là một ngành tất yếu và có cơ hội phát triển cực kỳ tiềm năng.
Để có thêm nhiều kiến thức xoay quanh ngành Marketing, Splanet cung cấp đến bạn bài viết tổng hợp các kiến thức cần nắm cũng như có cái nhìn đúng đắn hơn về ngành nghề hot 2023 này!
1. Triển vọng việc làm ngành Marketing
Tất cả các tổ chức, doanh nghiệp đều đầu tư vào ngành Marketing một cách kỹ càng, đặc biệt là các tổ chức hoạt động trong các lĩnh vực có tính chất cạnh tranh cao.
Một công ty giày dép muốn khởi động một chiến dịch tiếp thị mới để mở rộng thị trường; một công ty nội thất muốn quảng bá dịch vụ rộng rãi hình ảnh và thương hiệu ở địa phương; một doanh nghiệp muốn đưa thương hiệu nổi bật lên trên Internet.
Tất cả những nhu cầu này đều có thể được thực thi bởi đội ngũ lành nghề Marketing. Cho dù thị trường kinh tế có nhiều biến động thì nhu cầu tuyển dụng nhân viên trong ngành Marketing vẫn rất cao.
Trong thời đại nền kinh tế mới, Marketing càng chứng minh vai trò cốt lõi của doanh nghiệp trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng.
Các công ty luôn có nhu cầu mong muốn các chuyên gia tiếp thị có thể tìm kiếm những chiến lược bán hàng, quảng cáo, giải quyết các vấn đề thị trường về dữ liệu khách hàng, thương hiệu và tạo ra những ý tưởng “đột phá” để phát triển, quảng bá sản phẩm hay dịch vụ.
Góc nhìn mới về nhân sự trong ngành Marketing
Có nhiều con đường khác nhau để trở thành một chuyên gia trong ngành tiếp thị. Việc theo học các chương trình đào tạo chính quy cũng không hẳn là con đường duy nhất để bạn phát triển sự nghiệp trong ngành Marketing.
Cho dù bằng cấp, chứng chỉ đào tạo có thể thấp hoặc không, nhưng bạn lại có những kinh nghiệm chinh chiến thực tế trên thị trường, tiếp xúc nhiều lĩnh vực bán hàng thì điều đó cũng đủ làm bạn trở thành một chuyên gia được “săn đón”.
Hiện nay, những công ty lớn thường có các chương trình thực tập để tìm ứng viên thích hợp, hướng dẫn các kỹ năng cần có để bạn có cơ hội trở thành nhân viên marketing chính thức.
Marketing là một lĩnh vực rất rộng, cho phép nhân sự lực chọn cụ thể theo nhiều hướng, phát triển các kỹ năng và trình độ khác nhau mà họ nghĩ đó là điểm mạnh của họ. Chẳng hạn như tiếp thị nội dung, PR, quảng cáo thương hiệu,…
Ngành marketing thực sự có triển vọng lớn, nhưng cũng đi kèm với tính cạnh tranh cao, đòi hỏi sự sáng tạo, năng động và không ngừng học hỏi. Vì vậy bạn nên trang bị cho mình các kỹ năng số ngay từ bây giờ.
2. Ngành Marketing nên học trường nào?
Nhận thức được tiềm năng và triển vọng ngành Marketing, hiện nay nhiều trường đại học trên khắp đất nước bổ sung thêm chuyên ngành đào tạo để đáp ứng nhu cầu học tập từ học sinh. Tuy nhiên nên học ngành marketing ở đâu uy tín chất lượng? Cùng tìm câu trả lời ở dưới đây.
Marketing rất đa dạng về chuyên môn, do đó các trường đại học cho phép sinh viên đăng ký theo nhiều tổ hợp môn khác nhau. Tuy nhiên, mỗi ngành có những đặc thù kiến thức riêng; nên để theo học ngành Marketing, bạn có thể đăng ký xét tuyển các tổ hợp môn sau:
- A00 (Toán, Lý, Hóa)
- A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh)
- D01 (Văn, Toán, Tiếng Anh)
- D07 (Toán, Hóa Học, Tiếng Anh)
- C00 (Văn, Sử, Địa)
Điểm chuẩn ngành Marketing dao động từ 15-25 tùy theo khối ngành và yêu cầu ở mỗi trường. CÙng xem qua danh sách 9 trường đại học đào tạo chuyên ngành Marketing ngay sau đây:
1 – Đại học kinh tế quốc dân (Hà Nội)
Trải qua hơn 61 năm xây dựng và phát triển, trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) luôn luôn giữ vững vị trí là: Một trong những trung tâm đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế và quản trị kinh doanh lớn nhất ở Việt Nam. Đây cũng là trường đại học đào tạo chuyên ngành marketing chính quy nằm ở top đầu mà bạn nên xem xét.
2 – Đại học Thương mại (Hà Nội)
Đây là ngôi trường có truyền thống lâu năm về đào tạo phát triển cử nhân các ngành về kinh tế, du lịch, thương mại và cả Marketing. Trường có trụ sở chính tại quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Bên cạnh danh tiếng là trường đại học đào tạo ngành Marketing, ĐH Thương Mại cũng là một trong những trường có khuôn viên rộng và cảnh quan đẹp nhất tại thành phố.
Khoa Marketing nổi tiếng là một trong những nơi đào tạo cử nhân ngành Marketing chất lượng cao. Hiện nay, khoa nhận đào tạo trình độ đại học ngành Marketing với hai chuyên ngành chính là Marketing thương mại và Quản trị thương hiệu.
3 – Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh)
Để trả lời cho câu hỏi ngành Marketing nên học trường nào thì Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là một câu trả lời xứng đáng.
Chương trình đào tạo ngành marketing của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông không chỉ nhằm vào mục tiêu đào tạo ra những cử nhân marketing có kiến thức chuyên môn sâu mà còn phải am hiểu công nghệ thông tin và có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn hoạt động marketing. Qua đó làm tăng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp.
Hiện tại, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông có 2 chuyên ngành Marketing là: Internet Marketing và Phân tích Marketing.
4 – Đại học tài chính – Marketing (Tp Hồ Chí Minh)
Đây là một trường có uy tín về đào tạo lĩnh vực tài chính và đào tạo ngành Marketing khu vực miền nam. Cũng như các trường đại học ở trên, Trường Đại học tài chính – Marketing cũng tập trung đào tạo kiến thức chuyên sâu về Marketing, đáp ứng được yêu cầu công việc của các bộ phận marketing, bộ phận kinh doanh.
Chính vì thế, điểm đầu vào của trường cũng khá cao. Điểm đặc biệt ở ngôi trường đào tạo ngành Marketing này là áp dụng giáo trình nước ngoài kèm theo việc nâng cao năng lực ngoại ngữ thông qua việc sử dụng phổ biến các thuật ngữ chuyên môn bằng tiếng Anh.
5 – Đại học RMIT (Hà Nội và Hồ Chí Minh) – Trường ĐH đào tạo ngành Marketing hiện đại
Đây là trường ĐH thương hiệu đến từ nước Úc; đào tạo chuyên sâu về ngành Marketing; áp dụng và cập nhật các kiến thức mới nhất trên thị trường.
Trong bối cảnh người tiêu dùng đang dần thay đổi thói quen mua sắm, RMIT đã và đang xây dựng chương trình Cử nhân Digital Marketing – là sự đổi mới, phát triển marketing tích hợp nền tảng digital (marketing trên các kênh truyền thông số, mạng xã hội, trên các thiết bị di động, và cả kỹ năng cập nhật những xu thế digital mới…).
Hơn hết, giáo trình giảng dạy của RMIT luôn bám sát những biến đổi trong ngành, cập nhật xu thế mới của thị trường. Tại đây, bạn cũng sẽ được trang bị các tư duy, tầm nhìn chiến lược về digital marketing, thông qua việc tương tác trực tiếp, cọ xát với môi trường thực tế, học hỏi kinh nghiệm từ chính các chuyên gia và doanh nghiệp hàng đầu.
Các trường đào tạo ngành Marketing uy tín khác
- Đại học Công nghiệp Hà Nội
- Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên
- Đại học Kinh tế TP HCM
- Đại học Công nghiệp TP.HCM
- Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM
- ….
3. Mức lương ngành Marketing
Cũng như bất kỳ các ngành nghề khác, mức lương ngành Marketing phụ thuộc vào từng doanh nghiệp và trình độ của chính bạn (thể hiện qua năng lực và số năm kinh nghiệm).
Rất khó để nói chính xác một mức lương cụ thể bởi vì mức lương ngành Marketing phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Ví dụ như phân chia theo số năm kinh nghiệm; phân chia theo vị trí; phân chia theo trình độ học vấn; phân chia theo khu vực…
Tuy nhiên, nhìn chung mức lương ngành marketing 2023 khá cao và rất hứa hẹn cho các bạn sinh viên theo học ngành này. Lương trung bình thấp nhất là 10 triệu/tháng. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn tại blog.tomorrowmarketers.org
5. Cơ hội nghề nghiệp ngành Marketing
Như đã đề cập ở đầu, nhu cầu về nhân lực ngành Marketing là rất lớn. Bên cạnh đó, sự đa dạng trong cơ cấu ngành tạo nên thị trường việc làm cực kỳ lớn. Có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực Marketing mà bạn có thể cân nhắc:
- Giám đốc marketing.
- Trưởng phòng marketing.
- Chuyên viên marketing.
- Nhân viên marketing.
- Quản lý thương hiệu.
- Tiếp thị nội dung.
- Copywriter.
- Nhân viên SEM.
- Nhân viên SEO.
- Trợ lý truyền thông doanh nghiệp.
- Quản lý truyền thông doanh nghiệp.
- Quản lý quan hệ công chúng.
- Nhân viên PR.
- Giám đốc nghiên cứu thị trường.
6. Khi nào thì được thăng chức?
Như bạn cũng đã biết, bất kỳ ngành nghề nào cũng đều phải trải qua quá trình rèn luyện, kinh nghiệm, thành tích và trình độ của bạn thì mới quyết định đến sự thăng tiến của bạn.
Marketing cũng vậy, có thể nói marketing là một ngành có lực lượng lao động ngày càng được trẻ hoá với rất nhiều nhân viên trẻ, nhiệt tình và năng động, cũng vì vậy mà nếu có năng lực, dù bạn chỉ mới ra trường 2, 3 năm vẫn có thể thăng tiến lên vị trí trưởng nhóm.
Bên cạnh đó sự thành công của Marketing còn được đánh giá qua chất lượng triển khai và hoàn thành các dự án. Chính vì thế, thành tích trong quá khứ của bạn cũng là nhân tố rút ngắn thời gian lên vị trí cao hơn dành cho bạn.
7. Thu nhập không giới hạn cùng ngành Marketing
Nếu bạn có chuyên môn cứng trong ngành Marketing, thật tuyệt vời! Đây sẽ là cơ hội để bạn kiếm thêm thu nhập với vai trò là một Freelancer.
Freelancer là thuật ngữ rất phổ biến trên mạng Internet, chỉ những con người làm việc bán thời gian theo dự án. Họ chủ động sắp xếp công việc, tự do giờ giấc, miễn sao hoàn thành công việc đúng hạn theo thỏa thuận.
Ngoài khung giờ làm việc tại văn phòng, bất kỳ ai cũng có thể trở thành 1 Freelancer và kiếm cho mình những công việc, dự án nhỏ từ bên ngoài chẳng hạn như: viết content, truyền thông mạng xã hội, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, hoặc thậm chí là thiết kế đồ họa và chỉnh sửa video,…
Đây là những việc bán thời gian mang lại vô vàn lợi ích. Ngoài việc giúp bạn tăng thêm nguồn thu nhập, các công việc tự do này còn giúp bạn học hỏi được những kinh nghiệm trong công việc, tăng vốn hiểu biết, tạo nhiều mối quan hệ và đặc biệt là biết cách làm việc hiệu quả hơn.
8. Các tố chất cần có để trở thành 1 Marketer thành công
Để quá trình học tập và làm việc được suôn sẽ và gặt hái nhiều thành công trong ngành Marketing, bạn cần có những tố chất nhất định. Tuy nhiên, việc mình trở thành người như thế nào còn phụ thuộc phần lớn vào quá trình học hỏi của chúng ta. Hãy cùng xem các tố chất cần có để thành công trong ngành:
- Năng động, linh hoạt, có khả năng quan sát và nắm bắt thông tin;
- Có khả năng sáng tạo nội dung tốt;
- Có đam mê kinh doanh;
- Có tinh thần ham học hỏi và tìm tòi thông tin, kiến thức về các lĩnh vực của đời sống, cả về kinh tế và văn hóa – xã hội…;
- Kiên trì, có khả năng làm việc độc lập cũng như kỹ năng làm việc nhóm tốt;
- Tiếng Anh tốt là một lợi thế nhất định.
9. Thách thức trong ngành Marketing
Bất kỳ con đường nào cũng sẽ có chông gai và thử thách nhất định. Trong Marketing, có lẽ thách thức lớn nhất đó chính là tính cạnh tranh khốc liệt.
Theo đó, bạn phải là người làm chủ cuộc chơi, năng lực sáng tạo của bạn đủ tốt để mang hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp nổi bật lên thị trường. Đôi lúc, người làm trong ngành cũng cảm thấy bị quá tải và áp lực khi những chiến dịch tiếp thị của mình không được thị trường đón nhận, hoặc thậm chí là quay lưng.
Tuy nhiên, đó chỉ là những thách thức nhỏ. Miễn sao bạn cống hiến hết sức mình vì sự phát triển hình ảnh của công ty, bạn sẽ nhận lại những kết quả xứng đáng.
Kết Luận
Bạn đã hình dung rõ hơn về ngành Marketing chưa? Xác định tham gia vào lĩnh vực Marketing cũng có nghĩa là đang tham gia vào thị trường lao động màu mỡ, sôi nổi và giàu cạnh tranh nhất hiện nay. Hãy chuẩn bị cho mình một tinh thần sáng tạo bền bỉ không ngừng, thành công sẽ đến sau tất cả những nỗ lực kiên trì bạn đã bỏ ra. Mong rằng với những kiến thức mà Splanet cung cấp về ngành Marketing ,bạn sẽ có hướng đi đúng đắn để đảm bảo cho tương lai của bản thân.
‼️Đừng quên tham gia hội Chuyện Học Chuyện Hành Để truy cập kho thư viện “Siêu To Khổng Lồ” miễn phí và cập nhật các kiến thức mới nhất cũng như thảo luận cùng chúng mình. Cheers!
Xem thêm: Cách viết content thu hút khách hàng
Fanpage: S-Planet – Nơi Phát Triển Kỹ Năng Số Và Kiếm Tiền Online
Từ khóa:
Ngành marketing
đại học marketing
triển vọng ngành marketing
trường đào tạo marketing
tuyển sinh marketing 2023
marketing nên học trường nào